CEO của JPMorgan Chase cho rằng lãi suất dài hạn có thể đã được ấn định xong và những điều chỉnh nhỏ có thể không quan trọng lắm.

CEO Jamie Dimon của ngân hàng JPMorgan Chase bày tỏ lo ngại về các mối quan hệ quốc tế và nhận định rằng các nhà đầu tư đang quá lạc quan về lạm phát, lãi suất và suy thoái.

Trong một lá thư gửi tới cổ đông được công bố hôm thứ Hai, sếp lớn của ngân hàng phố Wall nói: “Chúng ta có thể đang bước vào một trong những kỷ nguyên địa chính trị nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến thứ hai”, với các cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông, cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc, và sự trỗi dậy trở lại của các cuộc tấn công khủng bố.

Dimon nhận định giá lương thực và năng lượng tăng mạnh, chi phí vay cao hơn, khả năng suy thoái kinh tế gia tăng và thị trường lao dốc cũng làm gia tăng nỗi lo ngại và bất ổn toàn cầu.

Tỷ phú ngân hàng bày tỏ lo ngại đặc biệt về tình trạng lạm phát dai dẳng. Ông chỉ ra rằng nền kinh tế đang được thúc đẩy bởi mức chi tiêu gây thâm hụt ngân sách lớn của chính phủ và các gói kích cầu trong những năm gần đây.

Ngoài ra, còn có các rủi ro khác đến từ xu hướng tái quân sự hóa; cải tổ chuỗi cung ứng toàn cầu; chi phí chuyển đổi năng lượng xanh; và khả năng giá năng lượng cao hơn trong tương lai do thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Giám đốc ngân hàng cảnh báo không nên chú ý quá nhiều đến số liệu lạm phát hàng tháng hoặc thời điểm cắt giảm lãi suất tiếp theo. Ông cho biết lãi suất dài hạn có thể đã được ấn định xong và những điều chỉnh nhỏ có thể không quan trọng lắm.

Dimon cho biết JPMorgan đã lên sẵn kế hoạch cho các kịch bản lãi suất dao động từ 2% tới 8%, hoặc thậm chí cao hơn. Ông lưu ý rằng lãi suất tăng 2 điểm phần trăm đã làm giảm 20% giá trị của hầu hết các tài sản tài chính và các tài sản bất động sản đặc biệt dễ bị tổn thương như bất động sản văn phòng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất từ gần 0 lên trên 5% để chống lạm phát. Dimon nói: “Nếu lãi suất tăng cao hơn nữa, sẽ có rất nhiều áp lực lên không chỉ trong hệ thống ngân hàng mà còn các công ty đang có những khoản nợ”.

CEO JPMorgan cũng cảnh báo về khả năng xảy ra tình trạng lạm phát đình trệ, có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, tổn thất tín dụng lớn, kinh doanh sụt giảm và thị trường khó khăn.

Theo BI