“Đánh giá tình hình chỉ trong một năm là sai lầm. Tất cả các yếu tố mà chúng ta đang nói đến như thắt chặt định lượng, thâm hụt chi tiêu tài khóa, địa chính trị có thể sẽ diễn ra trong nhiều năm. Nhưng chắc chắn là chúng sẽ gây ra tác động và tôi cảm thấy thận trọng về tất cả mọi thứ”, ông nói.

CEO JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon cho rằng có nhiều khả năng nền kinh tế Mỹ đang tiến tới một cuộc suy thoái hơn là hạ cánh mềm. Tuy nhiên ông không cho rằng các rủi ro mang tính hệ thống sẽ xuất hiện.

Phát biểu tại hội thảo của JPMorgan tại Miami ngày 26/2, người đứng đầu ngân hàng lớn nhất nước Mỹ (tính theo tổng tài sản) nhận định: “Có một số yếu tố ngoài kia cho thấy những dấu hiệu đáng lo ngại”. Ông cũng không đồng tình với suy nghĩ chung của các nhà đầu tư là Mỹ có ít nguy cơ xảy ra suy thoái.

Ông Jamie Dimon nói với Leslie Picker của CNBC: “Thị trường đang cho thấy nhiều khả năng Mỹ sẽ xuất hiện kịch bản hạ cánh mềm. Điều này có thể xảy ra. Nhưng nếu xác suất thị trường đưa ra là 70 - 80% thì ước tính của tôi chỉ bằng một nửa, tức nền kinh tế có 35 - 40% khả năng hạ cánh mềm, chỉ vậy thôi”.

Thực tế, thị trường cần phải đánh giá lại những ước tính của mình đối với chính sách tiền tệ. Hồi đầu năm, các nhà đầu tư trên thị trường tương lai dự kiến khả năng cao là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay giảm lãi suất kể từ tháng 3. Tuy nhiên, giờ đây, họ nhận thấy có thể sẽ phải chờ đến tháng 6 hoặc tháng 7, đồng thời dự đoán Fed sẽ chỉ tiến hành cắt giảm lãi suất khoảng 3 lần trong năm nay - ít hơn một nửa so với dự đoán trước đó.

Gần đây, một số quan chức đã bày tỏ quan điểm về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất như thế nào. Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Philip Jefferson không đưa ra bất kỳ cam kết nào về số lần cắt giảm và chỉ nói rằng ông kỳ vọng việc nới lỏng sẽ diễn ra "vào cuối năm nay" .

Hay Thống đốc Fed, bà Lisa Cook cũng nói mình "muốn có niềm tin lớn hơn" rằng lạm phát đang trên con đường trở lại mức 2% trước khi xoay trục.

Ngoài lãi suất cao, thị trường còn phải xoay xở với việc Fed giảm lượng trái phiếu nắm giữ trong bảng cân đối kế toán. Fed sắp sửa kết thúc quá trình thắt chặt định lượng nhưng hiện tại đây vẫn là một yếu tố khác trong chính sách của họ.

Ông Jamie Dimon nói tiếp: “Đánh giá tình hình chỉ trong một năm là sai lầm. Tất cả các yếu tố mà chúng ta đang nói đến như thắt chặt định lượng, thâm hụt chi tiêu tài khóa, địa chính trị có thể sẽ diễn ra trong nhiều năm. Nhưng chắc chắn là chúng sẽ gây ra tác động và tôi cảm thấy thận trọng về tất cả mọi thứ”.

Tuy nhiên, ông Dimon không cho là nền kinh tế sẽ lặp lại một số đợt suy thoái nghiêm trọng trong quá khứ , ví dụ như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo ông, lãi suất cao cùng với suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực như bất động sản thương mại hoặc ngân hàng khu vực, nhưng tác động đến kinh tế vĩ mô sẽ khá hạn chế.

“Nếu Mỹ rơi vào suy thoái thì chắc chắn tình hình sẽ tệ đi. Còn nếu chúng ta không gặp suy thoái thì hầu hết mọi người sẽ vượt qua được giai đoạn này. Một số khó khăn chúng ta đang trải qua đơn giản là một phần của quá trình bình thường hóa. Nếu lãi suất đi lên và Mỹ gặp suy thoái, bất động sản sẽ gặp rắc rối và một số ngân hàng sẽ bị thiệt hại hơn những đối thủ khác”, vị CEO nhận định.

Về các ngân hàng khu vực, ông Jamie Dimon cho rằng vấn đề ảnh hưởng đến các nhà băng như Silicon Valley Bank (SVB) và New York Community Bank (NYCB) chỉ mang tính chất “đơn lẻ”. Ông dự đoán tín dụng tư nhân có thể bị ảnh hưởng nhưng không phải ở cấp độ hệ thống.

Tham khảo CNBC