Thị trường đã trải qua 4 tháng tăng điểm liên tiếp. Với thị trường chứng khoán toàn cầu, chúng ta đã có 8 tháng tăng điểm, chu kỳ tăng điểm đã khá dài. Do đó, dự báo trong ngắn hạn VN-Index có hai nhịp điều chỉnh...

Trao đổi tại Tọa đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền – Tích lũy – Bứt tốc” do Báo Đầu tư tổ chức sáng nay 5/3, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán VPBankS, cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong chu kỳ tăng điểm (Uptrend) mới. Uptrend này đến từ hai yếu tố.

Thứ nhất là định hướng chính sách. Thị trường có động lực tăng trưởng ít nhất hai năm tới cho làn sóng thị trường mới nổi (emerging market).

Thứ hai là đà phục hồi của lợi nhuận doanh nghiệp.

Hai yếu tố này đảm bảo cho mức tăng trưởng khá tốt trong năm 2024.

Dự báo VN-Index đạt vùng 1.326 – 1.350 điểm, là mức cao trong năm nay. Vì vậy, với VN-Index hiện ở sát ngưỡng 1.300 điểm nhà đầu tư cần chú ý bởi vì chúng ta đã trải qua con sóng khá dài từ đáy tháng 11 năm ngoái. Thị trường đã trải qua 4 tháng tăng điểm liên tiếp. Với thị trường chứng khoán toàn cầu, chúng ta đã có 8 tháng tăng điểm, chu kỳ tăng điểm đã khá dài. 

Do đó, ông Sơn dự báo trong ngắn hạn VN-Index có hai nhịp điều chỉnh. Sau nhịp tăng nóng và điều chỉnh mạnh, nhà đầu tư có thể sẽ gặp khó khăn, đâu đó có khả năng mất niềm tin vào thị trường trong ngắn hạn nên chúng ta cần tính toán trước những điểm kháng cự của thị trường như 1.326 điểm, 1.350 điểm. Đây là mốc điểm nhà đầu tư tránh việc mua đuổi. Khi thị trường điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ thấp hơn như 1.160 – 1.200 điểm, có thể vị thế mua mới sẽ được mở ra.

"Đối với ngắn hạn đã đến vùng kháng cự mạnh, chứng khoán, ngân hàng, thép không còn quá rẻ, sẽ có điều chỉnh lại định giá khi có kết quả kinh doanh tích cực hơn", ông Sơn nói. 

Còn trong chu kỳ dài hạn hơn, Việt Nam đón sóng nâng hạng lên thị trường mới nổi, thị trường có thể quay trở về chu kỳ như 2006 – 2007, 2016 – 2017, VN-Index tăng lên mức rất cao. Với quan điểm tích cực, ông Trần Hoàng Sơn nêu kịch bản chỉ số có khả năng vượt qua đỉnh lịch sử của năm 2022 và đi lên mốc cao mới cho con sóng nâng hạng. Nhưng con sóng này có thể không diễn ra trong năm nay, có thể trong năm 2025 hoặc 2026.

 
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán VPBankS.
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán VPBankS.

"Tôi khẳng định đây vẫn chưa phải là giai đoạn tiền rẻ. Điều hành huy động, cần phải chờ đợi thêm những yếu tố khác, Fed bao giờ hạ lãi suất, hạ bao nhiêu? Trước đây kỳ vọng FED hạ lãi suất tháng 3 - tháng 5 nhưng đẩy lùi sang tháng 6. Đối với Việt Nam khó hạ lãi suất điều hành thêm nữa, chênh lệch tỷ giá lớn rồi, nếu hạ thêm lãi suất điều hành sẽ gây áp lực lên tỷ giá nên khó hạ sâu hơn nữa trong thời gian tới"

Nhận định về nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường, theo Giám đốc Chiến lược thị trường của VPBankS, có 3 nhóm.

Một là, nhóm Ngân hàng. Đây là nhóm vốn hóa lớn tác động lên chỉ số hút tỷ trọng giao dịch gần 30% tổng thanh khoản thị trường.

Hai là, chứng khoán luôn là ngành được nhà đầu tư ưa thích trong 2023 đầu 2024 về câu chuyện phục hồi và nâng hạng.

Ba là, ngành xây dựng và vật liệu xây dựng, có ngành nhỏ là thép. Ngoài ra nhóm xây dựng hạ tầng được chú ý khi đầu tư công được đẩy mạnh.

Đây là 3 nhóm ngành dẫn sóng thu hút dòng tiền, ngoài ra còn có một số ngành khác như bất động sản khu công nghiệp, có làn sóng chuyển dịch từ Trung Quốc, từ khu vệ tinh Indonesia, Malaysia vào. Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư công các tuyến cao tốc, những yếu tố này sẽ hỗ trợ mạnh. Giá thuê khu công nghiệp gia tăng, hút vốn FDI, bạn hàng Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc quay trở lại đầu tư vào Việt Nam. 

Cũng tại tọa đàm, trả lời câu hỏi: "Đây đã phải là giai đoạn này tiền rẻ hay chưa?", Giám đốc của VPBankS cho rằng đây chưa phải là giai đoạn tiền rẻ, tăng trưởng tín dụng tăng tốc khá nhanh trong nửa cuối năm 2023 nhưng mang nhiều tính kỹ thuật.

So với năm 2019, giai đoạn hiện tại mặt bằng lãi suất điều hành đang thấp hơn nhưng thực tế lãi suất cho vay cũ chưa giảm tương ứng so với mặt bằng lãi suất huy động, vẫn có độ chênh lớn. Khả năng tiếp cận được vốn tín dụng giá rẻ chưa được tích cực như chu kỳ tiền rẻ giai đoạn năm 2019 - giai đoạn Covid-19.

Vì vậy lãi suất huy động tiếp tục đi xuống là yếu tố tích cực để tạo sự xoay chuyển dòng vốn từ nơi hiệu quả thấp sang nơi hiệu quả cao hơn. Thị trường vẫn đón dòng tiền này.

"Tôi khẳng định đây vẫn chưa phải là giai đoạn tiền rẻ. Điều hành huy động, cần phải chờ đợi thêm những yếu tố khác, Fed bao giờ hạ lãi suất, hạ bao nhiêu? Trước đây kỳ vọng FED hạ lãi suất tháng 3 - tháng 5 nhưng đẩy lùi sang tháng 6. Đối với Việt Nam khó hạ lãi suất điều hành thêm nữa, chênh lệch tỷ giá lớn rồi, nếu hạ thêm lãi suất điều hành sẽ gây áp lực lên tỷ giá nên khó hạ sâu hơn nữa trong thời gian tới", đại diện VPBankS nhấn mạnh.